Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Tiếp Công dân tỉnh, 10 năm thành lập và phát triển

Tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng và Nhà nước. Thông qua hoạt động tiếp công dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quản lý của Nhà nước.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, Văn phòng UBND tỉnh đã sớm bố trí công chức tham mưu, giúp việc trong công tác tiếp công dân; năm 2005 Văn phòng UBND tỉnh đã thành lập Phòng Tiếp công dân. Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, ngày 17/10/2014 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1631/QĐ-UBND thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trên cơ sở tổ chức lại Phòng Tiếp công dân, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó Ban Tiếp công dân tỉnh chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý trụ sở Tiếp công dân tỉnh; có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ khác do lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh giao.

 

Lễ công bố Quyết định thành lập Ban TCD tỉnh

 

Khi mới thành lập Ban Tiếp công dân được bố trí làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tại khu nhà Liên cơ quan, với diện tích khoảng 300m2 gồm 07 phòng, trong đó phòng chờ của công dân sử dụng chung với nơi tiếp công dân thường xuyên, không đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân. Để bố trí cơ sở vật chất đảm bảo theo quy định của pháp luật, năm 2019 UBND tỉnh đã đầu tư xây mới Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tại Khu A, Tái định cư Mai Pha, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, đến tháng 7 năm 2021 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trụ sở mới bao gồm khu nhà tiếp công dân 02 tầng với tổng diện tích sàn là 504m2 và các công trình phụ trợ khác. Cơ sở vật chất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng điều kiện trong công tác tiếp công dân giai đoạn hiện nay.

 

Trụ sơ Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn

 

Những ngày đầu mới được thành lập, Ban Tiếp công dân tỉnh có 01 Trưởng Ban do đồng chí Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm, 02 Phó Trưởng Ban và 01 chuyên viên, những năm sau đó mặc dù biên chế được giao cho Ban là 05 công chức nhưng do điều kiện khách quan chưa bố trí được đủ số lượng biên chế, có thời điểm Ban chỉ có 01 Trưởng Ban kiêm nhiệm, 02 chuyên viên và 01 công chức biệt phái, đến tháng 01/2024 Ban đã được bố chí thêm 01 công chức, hiện nay Ban Tiếp công dân tỉnh có 01 Trưởng Ban kiêm nhiệm, 01 Phó Trưởng ban, 03 chuyên viên, 01 công chức biệt phái và 02 hợp đồng lao động. Chế độ hỗ trợ, bồi dưỡng cho công chức tiếp công dân được Văn phòng UBND tỉnh quan tâm giải quyết đầy đủ, kịp thời theo quy định, góp phần động viên, khích lệ công chức.

 

Tập thể lãnh đạo, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh

 

Từ khi thành lập đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất trên 1.700 lượt công dân; tổ chức tiếp thường xuyên trên 4.200 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, trong đó có trên 100 lượt đoàn đông người. Tiếp nhận, phân loại, xử lý trên 11.000 đơn; phối hợp tham mưu ban hành 198 quyết định giải quyết khiếu nại, 56 kết luận nội dung tố cáo; thẩm tra báo cáo của các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc giải quyết đơn theo quy định của pháp luật. Kịp thời tham mưu ban hành các báo cáo, các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản liên quan đến tố tụng theo quy định của pháp luật. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ

 

Trong công tác tiếp công dân thường xuyên, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh luôn ân cần lắng nghe công dân trình bày, để từ đó giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật; từ khi thành lập đến nay, không có đơn của công dân phản ánh liên quan đến thái độ làm việc của công chức Ban Tiếp công dân tỉnh. Đơn của công dân gửi Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi được giao, Ban Tiếp công dân luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, trước khi đề xuất xử lý, nên chất lượng phân loại, xử lý đơn ngày càng được nâng cao; thời hạn xử lý luôn đảm bảo theo quy định, có nhiều trường hợp sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh giao đã xử lý luôn trong ngày.

 Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Tiếp công dân tỉnh luôn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nắm thông tin, kiểm tra, rà soát các vụ việc, dự báo tình hình, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, đối thoại với công dân, chỉ đạo giải quyết vụ việc nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

 Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, góp phần thực hiện cải cách hành chính nhà nước và thực hiện chủ trương chuyển đổi số của tỉnh. Từ năm 2008 đến nay việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn của công dân đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm văn phòng điện tử.

Đồng thời để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân; hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp; đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân và người dân, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu triển khai việc tiếp công dân trực tuyến. Ngày 15 tháng 8 năm 2024 tại kỳ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh đã kết nối trực tuyến với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội để lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương cùng dự, tham gia tiếp công dân.

Bên cạnh đó Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp cùng Trung tâm Thông tin và đơn vị tư vấn xây dựng và đưa vào hoạt động “Chuyên trang tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước 28/8, qua đó góp phần cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời, nhanh chóng các thông tin về hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn là một công việc khó, nhiều áp lực, nhất là áp lực về tinh thần, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của từng công chức trong Ban, sự quan tâm, động viên của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan, Ban Tiếp công dân tỉnh đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, liên tục nhiều năm tập thể và công chức Ban tiếp công dân được công nhận danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc”, “tập thể lao động tiên tiến”; được Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Chủ tịch UBND nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được như trên, đến nay Ban Tiếp công dân tỉnh chưa triển khai thực hiện được việc xây dựng, cập nhật, quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, tập thể Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ công chức tiếp công dân có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.

Sau 10 năm thành lập và phát triển, Ban Tiếp công dân tỉnh đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình, xứng đáng là nơi người dân tin tưởng lắng nghe, là cầu nối mang nguyện vọng của người dân đến với lãnh đạo các cấp, các ngành, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Lạng Sơn./.

 

Hằng Chi