Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch VACOD - Lạng Sơn 2023

Chiều 24/4/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch VACOD - Lạng Sơn 2023. Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD đồng chủ trì hội nghị.

HN VACO 1.jpg

Các đại biểu dự hội nghị

 

Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện của một số bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn; các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, nhà quản lý trên các lĩnh vực và hơn 300 DN trên toàn quốc...

HN VACO 2.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD phát biểu khai mạc hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD cho biết, Lạng Sơn được mệnh danh là “hòn ngọc phía Bắc của Tổ quốc", được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc núi non hùng vĩ, cùng với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, Lạng Sơn được biết đến với nhiều di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng cũng truyền thống lịch sử lâu đời, với nền văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Kinh... tạo nên một bức tranh văn hóa đa màu thống nhất, cùng với đó là nhiều sản vật xứ Lạng phong phú, độc đáo đã được ghi nhận. Lạng Sơn có tiềm năng lớn về du lịch, thương mại, đặc biệt là thương mại vùng biên, có vị trí địa lý rất tốt để phát triển kinh tế.

 

Thời gian qua, Lạng Sơn nổi lên như một điểm sáng đầu tư ở khu vực Đông Bắc với lợi thế về vị trí gần cửa khẩu, hạ tầng hoàn thiện nhiều dự án lớn và phát triển đồng bộ thương mại, du lịch. Hội nghị được tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp (DN) có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận trực tiếp các dự án đầu tư, thương mại, du lịch tiềm năng của tỉnh, nắm rõ những cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Lạng Sơn dành cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, thông qua những cam kết, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh sẽ giúp cho DN có góc nhìn đa chiều và sâu sát hơn để chuẩn bị hiệu quả cho dự án trong tương lai. Đồng thời, Hội nghị cũng là dịp để các DN gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm, mời gọi những cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh.

HN VACO 3.jpg

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Lạng Sơn có đường biên giới với Trung Quốc dài 231,74 km tiếp giáp Trung Quốc với 12 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 9 cửa khẩu phụ, có vị trí quan trọng trong giao thương của Việt Nam với Trung Quốc và Trung Quốc với các nước ASEAN. Lạng Sơn là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế cửa khẩu, các loại cây trồng nông - lâm nghiệp, công nghiệp, du lịch với những danh thắng nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử được xếp hạng quốc gia, quốc gia đặc biệt và các lễ hội độc đáo. Thời gian qua, công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh đã có sự cải thiện tích cực, năm 2022, Lạng Sơn nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có điểm PCI hàng đầu Việt Nam, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ 2 trong top 3 tỉnh, thành phố có Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đứng đầu năm 2022. Trong giai đoạn 2016 - 2022, toàn tỉnh đã thu hút được 154 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 60.000 tỷ đồng.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, xác định việc thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước là sự bổ sung quan trọng trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập cho người dân, tỉnh Lạng Sơn đã và đang tập trung thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng và nâng cao năng lực cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu của thị trường xu thế hội nhập quốc tế, thay đổi từ tư duy, cách tiếp cận, tổ chức xúc tiến đầu tư đến xây dựng cơ chế chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư để thúc đẩy dòng vốn khu vực tư nhân đầu tư vào tỉnh một cách tích cực, hài hòa, hợp lý và hiệu quả. Với sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, sự ủng hộ của các nhà đầu tư, cộng đồng DN và sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Lạng Sơn sẽ là môi trường đầu tư, là điểm đến tin cậy và thành công của các nhà đầu tư, của DN và du khách trong hiện tại và tương lai.

HN VACO 4.jpg

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo VACOD điều hành phiên thảo luận

 

Trong chương trình hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách khi tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh Lạng Sơn, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp giúp tỉnh Lạng Sơn trong công tác hoạch định chính sách xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, thu hút nhiều khách du lịch, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh phù hợp với thực tiễn của địa phương.

HN VACO 5.jpg

Tại hội nghị, VACOD đã ký kết thỏa thuận hợp tác chung với Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn và 11 Hiệp hội DN của các tỉnh, thành phố.

HN VACO 6.jpg

Nhân dịp này, VACOD đã trao tặng 6 máy lọc nước và 18 máy bắt muỗi, 18 đèn bàn cho 6 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Văn Quan.

 

Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch VACOD - Lạng Sơn 2023 diễn ra trong 2 ngày (24 - 25/4/2023). Trong chương trình, ngày 25/4/2023, các DN sẽ đi khảo sát các dự án đã đầu tư và những dự án tỉnh Lạng Sơn đang kêu gọi đầu tư, đánh giá, khảo sát Khu kinh tế cửa khẩu, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh./.

Theo nguồn langson.gov.vn